Ñeä Töû Quy laø tri thöùc cuûa ngöôøi xöa ñeå laïi.
Toå Tieân nhaân haäu giuùp ñôõ cho neân
Quoác Gia, xaõ hoäi, ñôøi soáng cuûa Quyù vò
khi thöïc haønh seõ ñöôïc keát quaû toát ñeïp

detuquy.edu.vn

CHO NÊN CHỈ CẦN MINH TÂM KIẾN TÁNH, KHÔNG PHẢI QUÝ VỊ ĐỀU NHÌN THẤY HẾT RỒI SAO?

CHO NÊN CHỈ CẦN MINH TÂM

KIẾN TÁNH, KHÔNG PHẢI QUÝ VỊ

ĐỀU NHÌN THẤY HẾT RỒI SAO?

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Tự tánh là gì?

Chúng ta sẵn có. Tự tánh của chúng ta và tự tánh của Thánh Nhân và tự tánh của Phật Bồ Tát là một tánh. Phật Thích Ca Mâu Ni từ tự tánh lưu xuất ra Kinh Hoa Nghiêm, lưu xuất ra Kinh Vô Lượng Thọ, tự tánh của chúng ta cũng có Hoa Nghiêm, cũng có Kinh Vô Lượng Thọ, cùng với Phật Thích Ca Mâu Ni là không hai không khác.

Cho nên chỉ cần minh tâm kiến tánh, không phải quý vị đều nhìn thấy hết rồi sao?

Ở Trung Quốc vào thời xưa, Huệ Năng Đại Sư đã làm cho chúng ta một chứng minh, Ngài không biết chữ, chưa từng đi học, Ngài không có gì là không biết, tất cả Kinh Điển quý vị đọc cho Ngài nghe, Ngài sẽ giảng cho quý vị nghe, giảng rõ ràng minh bạch không sai chút nào.

Cho nên Phật Bồ Tát, Trung Quốc Cổ Thánh Tiên Hiền họ dạy người không phải dạy quý vị nhớ, không phải dạy quý vị học thuộc, những thứ này là thứ cứng nhắc, không có ý nghĩa gì, bảo quý vị khai ngộ.

Khai ngộ như thế nào?

Tâm định trở lại chính là khai ngộ, dùng phương pháp gì làm cho tâm chúng ta định trở lại?

Phương pháp đó rất nhiều. Trong Phật Pháp nói tám vạn bốn ngàn pháp môn, phương pháp. Bất luận dùng phương pháp gì, chỉ cần làm cho tâm định trở lại, vọng niệm ít đi, trí tuệ liền xuất hiện. Tiểu định tiểu trí tuệ hiện tiền, đại định đại trí tuệ hiện tiền, điều này quan trọng.

Cho nên trí tuệ là những thứ tốt ở trong tự tánh, có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề, không xảy ra tác dụng phụ, khác với tri thức, tri thức có thể giải quyết vấn đề, chắc chắn có tác dụng phụ.

Hơn nữa chỉ có thể giải quyết cục bộ, không thể giải quyết được viên mãn. Giáo dục của Cổ Thánh Tiên Hiền là cầu trí tuệ. Trong Kinh Hoa Nghiêm nói mười loại tự tại, hoàn toàn là tánh đức.

Cho nên chúng ta hiểu được, chúng ta hiểu rõ, thực sự niệm Phật sanh đến Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, thân thể của quý vị bất biến, thọ mạng cũng bất biến, cho nên Thế Giới Cực Lạc xưng Phật A Di Đà là Vô Lượng Thọ Phật, đó không phải là tán thán Ngài, đó là thật.

Nhưng thân tướng của Ngài phải chăng là tồn tại vĩnh viễn?

Không phải.

Đến lúc nào thân tướng không tồn tại nữa?

Cõi Thật Báo của Phật A Di Đà này, trong Kinh Hoa Nghiêm nói ai trú ở đó?

Bốn mươi mốt vị pháp thân Đại Sĩ, cũng chính là Sơ Trú Bồ Tát, đến nơi đó rồi, vãng sanh đến bên đó rồi.

Khi nào rời đi?

Đến Diệu giác vị liền rời đi.

Từ Sơ trú đến Diệu giác thời gian này bao lâu?

Trong Kinh nói với chúng ta là ba đại A tăng kỳ kiếp, chúng ta liền hiểu được rằng thọ mạng của Phật A Di Đà là ba đại A tăng kỳ kiếp. Sau ba đại A tăng kỳ kiếp họ trở về với tự tánh nhập vào Thường Tịch Quang.

***