Ñeä Töû Quy laø tri thöùc cuûa ngöôøi xöa ñeå laïi.
Toå Tieân nhaân haäu giuùp ñôõ cho neân
Quoác Gia, xaõ hoäi, ñôøi soáng cuûa Quyù vò
khi thöïc haønh seõ ñöôïc keát quaû toát ñeïp

detuquy.edu.vn

THẬT SỰ THỰC HÀNH NGŨ LUÂN, NGŨ THƯỜNG, TỨ DUY, BÁT ĐỨC DẠY RẤT HAY

THẬT SỰ THỰC HÀNH NGŨ LUÂN,

NGŨ THƯỜNG, TỨ DUY, BÁT ĐỨC,

DẠY RẤT HAY

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Chúng ta quay đầu nhìn lại lịch sử Trung Quốc, năm ngàn năm trước có ý này chăng?

Có, từng xuất hiện. Trong Lễ Ký, Thiên Lễ Vận Đại Đồng, xã hội đại đồng không phải lý tưởng, trong thời cổ đại từng xuất hiện.

Rõ ràng nhất là có văn tự ghi chép, ít nhất là ba Triều Đại: Nghiêu Vương Đường Nghiêu, Ngu Thuấn, Đại Vũ. Ba đời này là xã hội đại đồng.

Đó là hình thức như thế nào?

Cũng là một điểm mô phạm, điểm mô phạm của họ lớn bao nhiêu chúng ta không biết, vì trong lịch sử không có ghi chép, không thấy ghi chép điều này. Nếu khảo sát có thể biết được, những cổ tích này ở Trung Quốc đều có thể tìm thấy.

Thương Thang và Chu Văn Vương có ghi chép, điều này mọi người đều rõ ràng. Thương Thang có bảy mươi dặm, chư vị nên biết, thước đo đạc thời đó ngắn hơn bây giờ.

Chúng ta từng thấy trong sách cổ, người xưa mình cao tám thước, tám thước là thước của thời Nhà Chu, hơn sáu thước bây giờ một chút. Quý vị sẽ biết, bảy mươi dặm của thời đó, có thể chỉ bằng bốn mươi dặm bây giờ.

Chu Văn Vương một trăm dặm, cũng không quá sáu mươi dặm. Phạm vi không lớn, không bằng một huyện bây giờ, chắc bằng khoảng một thị trấn bây giờ. Quốc độ của họ chỉ lớn chừng đó, nhưng nền chính trị của họ tổ chức rất tốt.

Nhân dân trong khu vực của họ, thật sự thực hành ngũ luân, ngũ thường, tứ duy, bát đức, dạy rất hay. Điểm mô phạm này tốt, thì những tiểu quốc lân cận khác chư vị phải biết, Trung Quốc thời đó chưa thống nhất, đều là các nước nhỏ, gọi là một trăm dặm Chư Hầu.

Vào thời Nhà Tần Trung Quốc mới được thống nhất, đến thời Nhà Hán mới thật sự thống nhất củng cố. Về sau mãi đến bây giờ đều duy trì sự thống nhất, quả thật rất đáng quý, không đơn giản.

***