Ñeä Töû Quy laø tri thöùc cuûa ngöôøi xöa ñeå laïi.
Toå Tieân nhaân haäu giuùp ñôõ cho neân
Quoác Gia, xaõ hoäi, ñôøi soáng cuûa Quyù vò
khi thöïc haønh seõ ñöôïc keát quaû toát ñeïp

detuquy.edu.vn

TU HỌC TỨC LÀ THỰC HÀNH, LÀM RA HÌNH DÁNG CHO HẾT THẢY CHÚNG SANH NHÌN THẤY

TU HỌC TỨC LÀ THỰC HÀNH,

LÀM RA HÌNH DÁNG CHO HẾT

THẢY CHÚNG SANH NHÌN THẤY

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Khởi một tâm niệm ác, cảnh giới thiện liền biến thành cảnh giới ác. Khởi một tâm niệm thiện, cảnh giới ác liền biến thành cảnh giới thiện, rõ ràng nhất là thập pháp giới.

Khởi một tâm niệm bình đẳng thì pháp giới Phật hiện tiền. Khởi một tâm niệm Lục Độ thì pháp giới Bồ Tát hiện tiền. Khởi một tâm niệm tham sân, một niệm thập ác, hoàn cảnh sinh hoạt sẽ là ngũ trược ác thế. Khởi một tâm niệm thanh tịnh thì sẽ là thanh thái an ổn, chính là Cực Lạc Thế Giới.

Phật thường nói: Phàm những gì có tướng đều là hư vọng phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng, vì tướng là hư vọng nên tâm niệm mới có thể chuyển cảnh giới, vả lại sự hư vọng này giống như mộng, huyễn, bọt, bóng.

Cho nên Phật nói: Các thứ tâm sanh nên các thứ pháp sanh. Các thứ pháp sanh, các thứ tâm sanh chủng chủng tâm sanh, chủng chủng pháp sanh. Chủng chủng pháp sanh, chủng chủng tâm sanh, câu này nói rõ chân tướng của vũ trụ nhân sanh.

Lại nói: Hết thảy pháp từ tâm tưởng sanh. Nhất thiết pháp tùng tâm tưởng sanh, chân chánh có thể lý giải triệt để đạo lý này thì sẽ biết tâm chúng ta tưởng như thế nào thì hoàn cảnh thế giới sẽ biến đổi như thế ấy.

Hoàn cảnh lớn sẽ thay đổi, hoàn cảnh nhỏ cũng sẽ thay đổi. Dung mạo của chúng ta cũng sẽ thay đổi, thể chất sẽ thay đổi, tất cả hoàn cảnh sanh hoạt sẽ đều thay đổi, đây tức là cảnh chuyển theo tâm.

Cho nên chẳng có cảnh giới nào không thể thay đổi, không thể thay đổi là vì chẳng thấu triệt lý luận, chẳng rõ phương pháp, thêm vào chẳng có nhẫn nại nên không được hiệu quả.

Nếu làm đúng như lý như pháp thì làm sao có chuyện không thay đổi được?

Chỗ thù thắng vi diệu của Phật Pháp là hết thảy pháp thế gian, xuất thế gian không thể nào so sánh nổi. Ðời này chúng ta may mắn được thân người, được nghe Phật Pháp, nếu có thể hiểu một chút nghĩa lý, nghĩa thú thậm thâm vi diệu này thì thiệt là rất hy hữu, rất khó được.

Cho nên chúng ta phải nỗ lực hết lòng hết sức để tu học. Tu học tức là thực hành, làm ra hình dáng cho hết thảy chúng sanh nhìn thấy, đây là thực sự giúp đỡ hết thảy chúng sanh giác ngộ.

Hình dáng là chiêu bài bảng hiệu, chiêu bài tốt làm cho người ta thấy liền sanh hoan hỷ. Tướng hảo của Phật chẳng ai có thể sánh bằng nên khi Phật thuyết pháp chúng sanh tin tưởng. Chỉ cần tu học y theo lời dạy của Phật thì sẽ đạt được tự tại, viên mãn giống như Đức Phật, đây chính là hiện thân thuyết pháp.

***